LNG 'nhiên liệu rõ ràng là lựa chọn'

Ngày đăng : 7/3/2025 8:42:00 AM
Việc đặt hàng tàu chạy bằng nhiên liệu thay thế tiếp tục tăng vào năm 2025, bất chấp sự chậm lại của thị trường đóng mới nói chung.

Việc đặt hàng tàu chạy bằng nhiên liệu thay thế tiếp tục tăng vào năm 2025, bất chấp sự chậm lại của thị trường đóng mới nói chung. Theo dữ liệu từ nền tảng Alternative Fuels Insight (AFI) của DNV, các đơn đặt hàng mới cho tàu chạy bằng nhiên liệu thay thế đã đạt 19,8 triệu tấn tổng (GT) trong sáu tháng đầu năm 2025, vượt 78% so với con số năm 2024. Điều này đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong phân bổ vốn, vì các chủ tàu ngày càng ưu tiên các tài sản sẵn sàng cho tương lai để ứng phó với áp lực pháp lý, tình trạng sẵn có của nhiên liệu và các mục tiêu phi cacbon hóa dài hạn.

Tổng cộng có 151 tàu chạy bằng nhiên liệu thay thế đã được đặt hàng trong nửa đầu năm 2025, ít hơn một chút so với 179 đơn đặt hàng trong sáu tháng đầu năm 2024. Mặc dù vậy, GT chung đã tăng đáng kể, cho thấy mức tăng trưởng 78% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ hoạt động trong phân khúc container, nhưng cũng có các đơn đặt hàng đáng chú ý trong phân khúc tàu hàng rời, tàu chở dầu và tàu RoPax. Sự tập trung này cho thấy một số phân khúc phức tạp nhất về mặt hoạt động và dễ bị tổn thương nhất của ngành hiện đang dẫn đầu xu hướng, củng cố quan điểm rằng nhiên liệu thay thế không còn là chiến lược bên lề nữa mà là quyết định đầu tư chính thống.

Tổng giám đốc điều hành Maritime tại DNV, nhận xét: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự thay đổi lớn hơn đang diễn ra trên toàn ngành. Quá trình chuyển đổi năng lượng không còn chỉ do những người đi đầu thúc đẩy nữa mà giờ đây đang được định hình bởi làn sóng chủ tàu thứ hai đang tích hợp nhiên liệu và công nghệ thay thế vào các chiến lược cốt lõi của họ. Ngay cả trong một thị trường đóng tàu mới chậm hơn, các lựa chọn nhiên liệu cũng đang đa dạng hóa và quá trình khử cacbon đang dần trở thành một phần trong quá trình ra quyết định hàng ngày. Chúng tôi kỳ vọng rằng các lựa chọn nhiên liệu và đầu tư vào hiệu quả năng lượng sẽ tăng tốc khi khuôn khổ pháp lý trở nên rõ ràng hơn trong 4 - 10 tháng tới”.

LNG là nhiên liệu được lựa chọn rõ ràng, chiếm 87 tàu mới được đặt hàng, tổng cộng là 14,2 triệu GT cho đến nay vào năm 2025. Nhiên liệu này vẫn chiếm ưu thế trong phân khúc container, với 13,6 triệu GT (81 tàu). Methanol cũng cho thấy động lực mạnh mẽ, với 4,6 triệu GT (40 tàu) được đặt hàng trên các phân khúc container, RoPax, tàu chở dầu, tàu ngoài khơi và tàu chở ô tô.

Amoniac và hydro, mặc dù vẫn còn là phân khúc ngách, vẫn tiếp tục ghi nhận hoạt động, cho thấy sự tự tin ở giai đoạn đầu vào tiềm năng dài hạn của chúng. Ba tàu chạy bằng amoniac đã được thêm vào sổ đặt hàng, chủ yếu ở các phân khúc tàu chở dầu và hàng hóa nói chung (tổng cộng 37.000 GT). Hydro đã quay trở lại với bốn tàu (114.000 GT) hiện đang được đặt hàng.

Jason Stefanatos, Giám đốc Giảm phát thải Carbon toàn cầu tại DNV, cho biết thêm: “Dữ liệu phản ánh một lĩnh vực đang tích cực hiệu chỉnh lại. Chúng tôi không thấy tham vọng chậm lại, mà là một cách tiếp cận cân nhắc hơn đối với đầu tư - một cách cân bằng giữa tính tùy chọn, mức độ sẵn sàng tuân thủ và chiến lược nhiên liệu dài hạn. Khi các chủ tàu cân nhắc các chiến lược tuân thủ, các quy tắc về cường độ nhiên liệu sắp tới, là một phần của Khung phát thải ròng bằng 0 của IMO, dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh sự thay đổi này. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ để xem điều này sẽ được phản ánh như thế nào trong hành vi đặt hàng trong tương lai, đặc biệt là khi tính khả dụng của nhiên liệu và cơ sở hạ tầng phát triển, và chúng tôi có được sự rõ ràng hơn về mặt quy định khi các hướng dẫn đánh giá vòng đời của IMO được quyết định”.

Cơ sở hạ tầng hỗ trợ cũng đang phát triển song song với các khoản đầu tư vào tàu. Trong nửa đầu năm 2025, 13 tàu tiếp nhiên liệu LNG đã được đặt hàng, so với 62 tàu đang hoạt động trên toàn cầu, trong đó tháng 2 đánh dấu tháng mạnh nhất đối với phân khúc này với tám đơn đặt hàng. Sự tăng trưởng này phản ánh sự liên kết ổn định giữa các đơn đặt hàng tàu chạy bằng nhiên liệu thay thế và hậu cần hỗ trợ cần thiết để mở rộng quy mô sử dụng của chúng, đặc biệt là đối với LNG, nơi năng lực tiếp nhiên liệu đang trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy việc tiếp tục áp dụng.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay