Trung Quốc đang trải qua sự bùng nổ về xe hạng nặng (HDV) chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhờ cơ sở hạ tầng khí đốt mở rộng, nguồn cung khí đốt giá rẻ ngày càng tăng và các chính sách khuyến khích phối hợp. Tuy nhiên, nước này phải đối mặt với những thách thức từ sự biến động giá LNG và các giải pháp thay thế điện ngày càng cạnh tranh. LNG có thể chỉ đóng vai trò chuyển tiếp cho xe hạng nặng.
Trung Quốc hóa lỏng đủ khí trong nước để đáp ứng nhu cầu vận tải đường bộ và công suất hóa lỏng tại địa phương cùng nguồn cung nguyên liệu đầu vào rẻ hơn đang tăng lên. Vì Trung Quốc có khả năng tự cung tự cấp LNG cho vận tải đường bộ nên sự bùng nổ của xe tải LNG có thể chỉ đóng vai trò tối thiểu trong việc thúc đẩy nhập khẩu vào nước này.
Các quốc gia châu Á khác không có những phẩm chất vốn có của Trung Quốc giúp xe tải LNG tăng đột biến. Với chi phí giảm, xe hạng nặng chạy bằng điện có thể nổi lên như phương tiện thay thế chính cho động cơ diesel trong vận tải đường bộ tại châu Á.
Các quốc gia muốn thay thế động cơ diesel của Trung Quốc nên nhận ra khó khăn trong việc tái tạo môi trường thuận lợi hiện có tại đây. Họ có thể được phục vụ tốt hơn bằng cách chuyển hướng tiền vào điện khí hóa thay vì đầu tư vào chuỗi cung ứng HDV chạy bằng LNG có thể bị mắc kẹt trong tương lai gần.
Tóm tắt nội dung
Việc áp dụng các loại xe hạng nặng (HDV) chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) chưa đạt được động lực rộng rãi trên toàn cầu nhưng đang tiến triển thành công tại Trung Quốc. Giá thấp trong hai năm qua đã khuyến khích chuyển đổi từ các mẫu xe chạy bằng dầu diesel hiện tại. Vào năm 2024, phân khúc LNG chiếm gần 30% lượng mua HDV và lập kỷ lục doanh số tuyệt đối trong cùng kỳ.
Việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải xe nghiêm ngặt hơn để cải thiện chất lượng không khí, tăng năng lực sản xuất HDV và sử dụng trợ cấp để thay thế các mẫu xe chạy bằng dầu diesel cũ, phát thải cao hơn bằng các phương án thay thế LNG đã góp phần tạo nên thành công này. Tuy nhiên, phần không thể thiếu nhất của sự bùng nổ vận tải bằng xe tải LNG này là mạng lưới đường ống rộng lớn của Trung Quốc, hiện có thể cung cấp nguồn khí đốt giá rẻ từ sản xuất trong nước và nhập khẩu qua đường ống đến hầu hết các vùng của đất nước. Sự sẵn có của các nguồn cung cấp khí đốt giá rẻ này đã thúc đẩy sự phát triển của các nhà máy hóa lỏng và mạng lưới tiếp nhiên liệu LNG cần thiết để thúc đẩy doanh số bán xe tải chở LNG. Chính phủ đã gỡ bỏ các rào cản áp dụng bằng cách thúc đẩy các trạm tiếp nhiên liệu LNG thay thế dầu và đưa vận tải vào danh sách ưu tiên sử dụng khí đốt. Nếu không có cơ sở hạ tầng này, chi phí vận chuyển LNG từ các nhà ga ven biển sẽ hạn chế sự bùng nổ, vì doanh số bán hàng phản ứng mạnh mẽ với giá tương đối của LNG so với dầu diesel.
Những người ủng hộ trong ngành khí đốt coi sự gia tăng gần đây của Trung Quốc trong vận tải LNG là một tín hiệu mạnh mẽ cho sự tăng trưởng LNG trong tương lai trên khắp các thị trường châu Á mới nổi. Tuy nhiên, điều này bỏ qua những trở ngại hiện tại và đang phát triển mà phân khúc xe tải hạng nặng này phải đối mặt tại Trung Quốc. Với việc áp dụng vận tải LNG phản ứng mạnh mẽ với tỷ lệ giá LNG-diesel, tính biến động vốn có của LNG và tính ổn định tương đối của dầu diesel có thể làm giảm doanh số bán hàng trong thời kỳ nguồn cung khan hiếm trong nước và trên toàn thế giới. Các chính sách đẩy nhanh việc thay thế các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel cũ hiện đang cung cấp các khoản trợ cấp ưu đãi cho các phương án thay thế bằng điện. Trong quý đầu tiên của năm 2025, phân khúc điện đã chiếm gần 20% doanh số bán xe HDV, tăng so với mức 8,1% của năm trước. Doanh số bán LNG chiếm 31% thị trường, giảm so với mức hơn 33% của năm 2024. Hơn nữa, chi phí pin giảm và hỗ trợ phát triển xe có thể hoán đổi pin sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh về chi phí của các phương án thay thế điện trong các ứng dụng hạng nặng.
Trung Quốc cũng hóa lỏng đủ khí đốt tự nhiên trong nước để đáp ứng nhu cầu vận tải đường bộ nói chung, sản xuất 25 triệu tấn (Mt) vào năm 2024, nhiều hơn 22Mt mà xe cộ sử dụng. Khả năng này đang tăng lên. Công suất hóa lỏng trong nước ước tính tăng 41% vào năm 2024 và nguyên liệu đầu vào giá rẻ hơn để cung cấp cho các nhà máy này đang tăng lên. Sản lượng trong nước đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua lên 246 tỷ mét khối (bcm) và dự kiến sẽ tăng 5% trong năm nay. Công suất đường ống nhập khẩu từ Nga và Trung Á đang tăng lên, đưa nhiều khí đốt giá rẻ hơn vào nước này. Hơn nữa, cơ sở lớn các đơn vị sản xuất than cốc độc lập, không bị giam cầm của Trung Quốc tạo ra khí lò than cốc phụ phẩm, vốn thường bị lãng phí nhưng ngày càng được chuyển đổi thành các mặt hàng có giá trị, bao gồm cả LNG. Với sản lượng LNG đã vượt quá nhu cầu vận tải đường bộ, công suất hóa lỏng ngày càng tăng và nguồn cung cấp nguyên liệu ngày càng tăng, việc sử dụng LNG trong vận tải đường bộ có thể đóng vai trò tối thiểu trong việc thúc đẩy nhập khẩu vào Trung Quốc.
Các chính phủ và những người ủng hộ coi Trung Quốc là bản thiết kế cho việc áp dụng HDV chạy bằng LNG nên thừa nhận khó khăn trong việc sao chép môi trường thuận lợi, độc đáo của Trung Quốc trên khắp Châu Á. Hầu hết các quốc gia đều không tiếp cận được với các nguồn khí đốt giá rẻ và cơ sở hạ tầng rộng lớn để thiết lập mạng lưới hóa lỏng. Nguồn cung như vậy đang tăng ở Trung Quốc nhưng lại giảm ở Nam Á và Đông Nam Á.
glencode