Sự suy giảm LNG ở Châu Á che giấu một đợt tăng mạnh hơn sắp tới

Ngày đăng : 5/29/2025 10:13:00 AM
Lượng nhập khẩu LNG của Châu Á đã giảm 6,2% vào đầu năm 2025, chủ yếu là do Trung Quốc cắt giảm mua tại chỗ đắt đỏ.

Lượng nhập khẩu LNG của Châu Á đã giảm 6,2% vào đầu năm 2025, chủ yếu là do Trung Quốc cắt giảm mua tại chỗ đắt đỏ.

Mùa đông lạnh giá 2024/25 của Châu Âu và các vấn đề về nguồn cung đã đẩy giá LNG toàn cầu tăng cao và thúc đẩy nhập khẩu.

Nhu cầu ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi khi nhiệt độ mùa hè tăng.

LNG Nga

Nhu cầu về khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ khu vực nhập khẩu lớn nhất—Châu Á—vẫn mạnh trong năm nay, mặc dù đã giảm nhẹ so với năm ngoái. Giá cả là nguyên nhân khiến giá giảm và sắp giảm xuống và đảo ngược xu hướng nhu cầu.

 

Clyde Russell của Reuters đã viết trong tuần này, trích dẫn dữ liệu từ Kpler, rằng các nhà nhập khẩu LNG Châu Á đã mua 112,45 triệu tấn LNG trong năm tháng đầu năm. Con số này giảm 6,2% trong năm tháng đầu năm 2024. và phần lớn sự sụt giảm đến từ Trung Quốc, nơi đã bán được LNG giá cao trên thị trường giao ngay.

 

Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong tháng 5, lượng LNG vận chuyển đến các nước châu Á đã tăng nhẹ so với tháng 4, mặc dù tổng số vẫn thấp hơn tổng số của tháng 5 năm ngoái. Lý do có lẽ cũng giống như lý do khiến lượng nhập khẩu năm tháng thấp hơn: giá cả. Giá LNG có xu hướng tăng cao vào đầu năm nay so với năm ngoái, chủ yếu là do châu Âu. Sau hai mùa đông ôn hòa, châu Âu cho rằng nhu cầu về khí đốt của mình - và cụ thể là LNG - ít nhiều đã ổn định, nhưng thực tế không phải vậy.

 

Mùa đông năm 2024/25 lạnh hơn hai mùa đông trước và nhu cầu về khí đốt tăng vọt, dẫn đến lượng nhập khẩu tăng tương ứng, từ đó đẩy giá thị trường giao ngay quốc tế lên cao hơn. Có thời điểm, tình hình cung ứng trở nên nghiêm trọng đến mức châu Âu phải chuyển hướng các lô hàng LNG từ Úc và Oman, chưa kể đến lượng mua LNG kỷ lục của Nga mà Liên minh châu Âu đã cố gắng từ bỏ. Nhân tiện, điều này sắp xảy ra một lần nữa vào cuối năm nay. Châu Âu, cũng như Châu Á, sẽ cần dự trữ khí đốt cho mùa đông tới—trừ có lẽ Trung Quốc.

Trung Quốc đã xây dựng kho dự trữ khí đốt tự nhiên của mình một cách có ý thức kể từ cuộc khủng hoảng khí đốt năm 2017, khi một số khu vực của đất nước mất điện và hệ thống sưởi do chuyển đổi sớm từ than sang khí đốt mà không đảm bảo đủ nguồn cung. Tám năm sau, Trung Quốc có mức khí đốt dự trữ thoải mái và có bất đồng thương mại với Hoa Kỳ, vì vậy lượng khí đốt nhập khẩu của nước này trong quý đầu tiên của năm 2025 đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm năm. Một mùa đông ôn hòa cũng góp phần vào điều này.

 

Xu hướng này cũng tiếp tục trong quý thứ hai, với lượng khí đốt nhập khẩu của Trung Quốc giảm 20% vào tháng 4 năm 2025 so với tháng 4 năm 2024. Điều này đang kéo tổng lượng khí đốt của Châu Á xuống thấp hơn và đối với một số người, tạo ra ấn tượng rằng nhu cầu khí đốt nói chung ở khu vực nhập khẩu lớn nhất đang giảm theo đường cong bền vững do các nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng và Trung Quốc là ví dụ minh họa tốt nhất.

 

Nhà đầu tư năng lượng gió và mặt trời lớn nhất thế giới, nơi có công suất lớn nhất của cả hai vẫn tiếp tục là một trong những nước nhập khẩu khí đốt lớn nhất thế giới. Tăng trưởng năng lượng thay thế của Trung Quốc liên tục phá vỡ kỷ lục—và lượng khí đốt nhập khẩu vẫn đáng kể mặc dù giảm hàng năm do các kiểu thời tiết và dự trữ khí đốt.

 

Châu Âu là một ví dụ khác về sự vững mạnh của thị trường khí đốt quốc tế. Đầu tháng này, châu lục này đã chứng kiến ​​giá khí đốt tăng đột biến do sự cố ngừng sản xuất tại một giàn khoan ngoài khơi của Na Uy. Châu Âu, giống như Trung Quốc, đang đặt cược rất nhiều vào các nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, mặc dù công suất tăng đột biến, nhưng giống như Trung Quốc, châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt, như thể hiện qua mức giá tăng đột biến sau sự cố ngừng sản xuất tại mỏ Troll.

 

Trong khi đó, giá LNG sắp tăng cao hơn sau khi giảm vào đầu năm. Vào đầu tháng 5, giá giao ngay đã giảm xuống còn 11 đô la cho một triệu đơn vị nhiệt Anh, nhưng kể từ đó, giá đã tăng lên 12,40 đô la cho một mmBtu, tính đến tuần tính đến ngày 23 tháng 5. Như Russell của Reuters chỉ ra trong chuyên mục của mình, điều này có thể là do hạn chế về nguồn cung khi nhà máy LNG Wheatstone của Chevron bắt đầu bảo dưỡng và Freeport LNG tại Hoa Kỳ lại gặp sự cố ngừng hoạt động nữa.

 

Nhu cầu cũng sắp bắt đầu tăng. Một lý do là nhu cầu đạt đỉnh theo mùa khi nhiệt độ mùa hè cao hơn ở bán cầu bắc. Lý do khác, một lần nữa, là châu Âu và đợt nạp khí dự trữ của họ, diễn ra thường xuyên vào giữa năm. Năm nay, châu Âu sẽ cần mua nhiều khí đốt hơn so với hai năm trước. Mùa đông năm 2024/25 đã làm cạn kiệt kho dự trữ và Tổng thống Trump đã yêu cầu mua nhiều LNG hơn để thu hẹp thặng dư thương mại của EU với Hoa Kỳ.

 

Hiện tại, kho dự trữ khí đốt của châu Âu ở mức khoảng 47%, nhưng con số này sẽ cần tăng đáng kể trước mùa đông năm sau. Việc mua LNG ở Châu Á cũng sẽ tăng lên, với cuộc thập tự chinh của Trump chống lại những gì ông coi là bất công thương mại sẽ làm tăng thêm động lực cho nhu cầu trong vài tháng tới. Vì vậy, trong khi nhu cầu khí hóa lỏng của Châu Á có thể đang giảm, thì đó chỉ là tạm thời. Đơn giản là có rất ít lựa chọn thay thế ngang bằng với khí đốt như một nguồn năng lượng chính.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay