Một số tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trên đường đến châu Á từ một cơ sở xuất khẩu của Nga bị Mỹ trừng phạt, có khả năng thử thách quyết tâm của Washington trong việc siết chặt hoạt động thương mại này trong bối cảnh các cuộc đàm phán cấp cao về cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra.
Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, các tàu Iris và Voskhod, đang vận chuyển hàng hóa từ nhà máy Arctic LNG 2 ở Siberia, đã bắt đầu hành trình đến Bắc Á qua Tuyến đường Biển Bắc vào ngày 15 tháng 8 sau nhiều tuần nằm im, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp. Hai tàu chở dầu khác vừa được bốc hàng tại nhà máy cũng đã bắt đầu hướng đến châu Á vào tuần trước.
Arctic LNG 2, do Novatek PJSC dẫn đầu, đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Nga nhằm tăng gấp ba lần xuất khẩu LNG vào năm 2030 — và khai thác các thị trường khí đốt mới sau khi doanh số bán khí đốt qua đường ống cho các khách hàng truyền thống lớn ở châu Âu giảm mạnh. Hoa Kỳ đã trì hoãn các biện pháp thắt chặt hơn nữa đối với các khách hàng mua năng lượng xuất khẩu của Nga, bao gồm cả Trung Quốc, trong nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine. Tổng thống Donald Trump cho biết các cuộc thảo luận trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Sáu là "cực kỳ hiệu quả".
Arctic LNG 2 đã sản xuất tám chuyến hàng vào mùa hè năm ngoái nhưng đã buộc phải đóng cửa vào tháng 10 do không tìm được khách hàng và do băng bắt đầu tích tụ theo mùa quanh cơ sở. Nhà máy, ban đầu được chính quyền Biden phê duyệt, đã hoạt động trở lại vào tháng 6 nhưng vẫn chưa có chuyến hàng nào cập cảng tại một cơ sở nhập khẩu.
Hiện vẫn chưa rõ liệu bốn tàu hiện đang hướng về châu Á có tìm được khách hàng hay không. Khoảng một chục tàu, bao gồm cả những tàu có thể di chuyển trên vùng biển băng giá, đã được điều động để phục vụ Arctic LNG 2, với một số công ty quản lý đã thay đổi nhiều lần để che giấu chủ sở hữu thực sự của chúng.
glencode