Có những dấu hiệu ban đầu cho thấy một số nước châu Á đang tăng cường nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ như một phần của các thỏa thuận thương mại với Tổng thống Donald Trump.
Theo dữ liệu do công ty phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp, nhập khẩu nhiên liệu siêu lạnh của châu Á đang trên đà đạt mức cao nhất trong tám tháng là 2,01 triệu tấn vào tháng 8.
Nhưng điều quan trọng hơn nhiều là ước tính của Kpler rằng nhập khẩu LNG của châu Á từ Mỹ sẽ tăng vọt lên 3,61 triệu tấn trong tháng 10, mức cao thứ hai được ghi nhận sau mức 3,75 triệu tấn của tháng 2 năm 2021.
Dự đoán tháng 10 có một số lưu ý vì đây là những lô hàng đã được sắp xếp sơ bộ và có thể chưa được bốc hàng thực tế.
Nhưng ngay cả khi có sự sụt giảm về khối lượng thực tế, nhiều khả năng tháng 10 vẫn sẽ chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của LNG Mỹ đến châu Á.
Các bên mua LNG này vẫn chưa được tiết lộ đầy đủ, nhưng dữ liệu điểm đến ban đầu cho thấy phần lớn đang hướng đến Bắc Á, và điều này chủ yếu liên quan đến Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hai quốc gia mua LNG lớn thứ hai và thứ ba thế giới đều cam kết tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Hoa Kỳ như một phần của các thỏa thuận đạt được với Trump về thuế nhập khẩu và đầu tư.
Nhật Bản không đưa ra con số cụ thể, nhưng trang web của Nhà Trắng cho biết vào ngày 23 tháng 7 rằng Tokyo đã cam kết "mở rộng đáng kể" việc mua năng lượng từ Hoa Kỳ.
Hàn Quốc đã cam kết mua các sản phẩm năng lượng trị giá 100 tỷ đô la từ Hoa Kỳ trong một thỏa thuận được Trump công bố vào ngày 30 tháng 7, mặc dù khung thời gian để đạt được giá trị đó không được nêu rõ.
Tuy nhiên, con số 100 tỷ đô la có vẻ cao khi so sánh với lượng LNG, dầu thô và than đá mà Hàn Quốc từng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Hàn Quốc đã nhập khẩu 5,71 triệu tấn LNG của Hoa Kỳ vào năm 2024, với giá giao ngay LNG-AS hiện tại của châu Á là 11,65 đô la cho mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh, tương đương tổng giá trị 3,45 tỷ đô la.
Theo Kpler, Nhật Bản đã nhập khẩu 6,50 triệu tấn LNG từ Hoa Kỳ vào năm 2024, với giá trị khoảng 3,93 tỷ đô la theo giá hiện tại.
Ngay cả khi giả định lượng LNG nhập khẩu từ Hoa Kỳ của Nhật Bản và Hàn Quốc tăng gấp ba lần, tổng giá trị hàng năm cũng chỉ đạt khoảng 22 tỷ đô la.
Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu sẽ tăng lên khoảng 36 triệu tấn, tương đương khoảng 42% trong tổng số 84,8 triệu tấn mà Hoa Kỳ xuất khẩu vào năm 2024.
Xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ có thể sẽ tăng trong những năm tới khi các nhà máy mới đi vào hoạt động, nhưng công suất của nước này sẽ bị quá tải nếu tất cả các quốc gia đã cam kết tăng mạnh lượng nhập khẩu theo các thỏa thuận thương mại thực sự cố gắng thực hiện.
Trump cho biết Liên minh Châu Âu đã đồng ý mua 250 tỷ đô la năng lượng của Hoa Kỳ mỗi năm trong ba năm, một con số mà tôi cho là ảo tưởng khi xem xét khối lượng thực tế cần thiết để đạt được con số này.
Điều không ảo tưởng là hầu hết các quốc gia đã ký kết thỏa thuận với Trump ít nhất sẽ nỗ lực đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận, ngay cả khi họ đều biết rằng số tiền được nêu là không thực tế.
Ngay cả việc cố gắng mua thêm LNG, dầu thô và than đá từ Hoa Kỳ cũng có khả năng gây gián đoạn dòng chảy thương mại trên toàn thế giới và bóp méo giá cả.
Ví dụ, nếu Nhật Bản tăng gấp ba lần lượng LNG nhập khẩu từ Hoa Kỳ lên mức hàng năm khoảng 20 triệu tấn, điều này có nghĩa là họ có thể sẽ mua ít hơn khoảng 12 triệu tấn từ các nhà cung cấp hiện tại như Úc và Qatar.
Nhật Bản có thể sẽ hầu như không mua hàng giao ngay và cũng có thể sẽ buộc phải bán hàng kỳ hạn với mức chiết khấu cho các bên mua khác.
Các công ty tiện ích Nhật Bản khó có thể sẵn sàng chịu lỗ chỉ để làm hài lòng Trump, vì vậy khả năng cao là có một giới hạn trên về lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ mà họ sẵn sàng mua.
glencode
Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi
Đăng kí tài khoản ngay