Một xưởng đóng tàu Hyundai Heavy Industries tại Ulsan, Hàn Quốc, đã tổ chức lễ cắt thép cho 17 tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) theo đơn đặt hàng của Qatar Gas Transport Co. Ltd. (Nakilat), đánh dấu sự khởi công xây dựng.
Được thiết kế với sức chứa 174.000 mét khối (6,14 triệu feet khối) mỗi tàu, các tàu này sẽ được triển khai cho QatarEnergy như một phần trong chương trình mở rộng và hiện đại hóa đội tàu của công ty LNG lớn do nhà nước sở hữu.
"Thành tựu này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực của công ty nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển LNG và củng cố thêm vị thế dẫn đầu của công ty trong ngành", Nakilat cho biết trong một tuyên bố trực tuyến.
Năm ngoái, Nakilat và QatarEnergy đã ký các thỏa thuận thuê tàu "dài hạn" cho 25 tàu LNG cỡ thông thường, dung tích 174.000 mét khối. Các tàu này sẽ do Nakilat sở hữu và vận hành. Chúng sẽ được đóng tại các xưởng đóng tàu của Hàn Quốc, theo thông cáo báo chí của Nakilat ngày 24 tháng 3 năm 2024.
Vào ngày 8 tháng 5 năm 2024, Nakilat cho biết họ đã ký một thỏa thuận thuê tàu dài hạn khác với QatarEnergy cho chín tàu LNG cỡ QC Max, cũng sẽ do Nakilat sở hữu và vận hành.
Chín tàu này là một phần trong số 18 tàu LNG cỡ QC Max mà QatarEnergy trước đó đã trao cho China State Shipbuilding Corp. (CSSC) để đóng. Với sức chứa 271.000 mét khối mỗi tàu, 18 đơn đặt hàng này có giá trị gần 6 tỷ đô la, trở thành hợp đồng đóng tàu lớn nhất, theo QatarEnergy.
CSSC cũng đã được ký hợp đồng đóng 12 tàu LNG cỡ thông thường cho QatarEnergy. Hai trong số này đã được khánh thành vào năm ngoái, theo thông báo của QatarEnergy ngày 10 tháng 9 năm 2024.
Vào ngày 11 tháng 12 năm 2024, QatarEnergy cho biết họ đã chọn một liên doanh (JV) giữa Mitsui OSK Lines Ltd. (MOL) của Nhật Bản và COSCO Shipping LNG Investment (Thượng Hải) Co. Ltd. (CSLNG) của Trung Quốc để sở hữu và vận hành thêm sáu tàu LNG QC Max-size. Đây là những hợp đồng chủ tàu cuối cùng cho chương trình mở rộng và hiện đại hóa đội tàu của họ, bao gồm 128 tàu: 104 tàu cỡ thông thường và 24 tàu cỡ QC Max.
Quyền xây dựng các tàu MOL-CSLNG QC Max-size đã được trao cho CSSC trước đó, theo thông báo của QatarEnergy vào ngày 9 tháng 9 năm 2024.
Liên doanh MOL-CSLNG đã có các thỏa thuận thuê theo thời gian với QatarEnergy cho bảy tàu LNG cỡ thông thường, được ký vào năm 2022.
QatarEnergy cho biết mục đích mở rộng đội tàu của họ là hỗ trợ tăng trưởng sản lượng tại North Field ngoài khơi của Qatar, cũng như phục vụ cho một cơ sở LNG mà họ đang xây dựng với Exxon Mobil Corp. tại Hoa Kỳ.
Đầu tháng này, giám đốc điều hành của QatarEnergy, Saad Sherida Al-Kaabi cho biết dự án Golden Pass LNG tại Sabine Pass, Texas, sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm.
Cùng với các dự án mở rộng North Field, dự án với ExxonMobil sẽ tăng gấp đôi sản lượng LNG của QatarEnergy từ mức 77 triệu tấn mỗi năm (MMtpa) hiện tại lên 160 MMtpa, theo Al-Kaabi.
Tuyến đường ống hóa lỏng đầu tiên từ dự án mở rộng phía đông North Field sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa năm 2026. “Đối với North Field West, dự án đang trong giai đoạn kỹ thuật và sẽ chuyển sang giai đoạn xây dựng vào khoảng năm 2027”, Al-Kaabi, cũng là Bộ trưởng Năng lượng Qatar, phát biểu tại Hội nghị Khí đốt Thế giới ở Bắc Kinh, trích dẫn trong một tuyên bố từ QatarEnergy.
“QatarEnergy sẽ là công ty xuất khẩu LNG lớn nhất trong khi Qatar, với tư cách là một quốc gia, sẽ là nước xuất khẩu LNG lớn thứ hai sau Hoa Kỳ trong một thời gian rất dài”, Al-Kaabi cho biết.
glencode
Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi
Đăng kí tài khoản ngayMua bán, trao đổi dễ dàng và tin cậy với Glencode.
Đăng tin ngay