Châu Á Lùi Bước Khi Châu Âu Trở Thành Người Định Giá LNG

Ngày đăng : 12/4/2025 2:31:00 PM
Lượng nhập khẩu LNG của Châu Á dự kiến ​​sẽ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2022, do giá giao ngay cao thúc đẩy người mua chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn như than đá.

Lượng nhập khẩu LNG của Châu Á dự kiến ​​sẽ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2022, do giá giao ngay cao thúc đẩy người mua chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn như than đá.

Châu Âu đang hướng tới một năm nhập khẩu LNG kỷ lục khác, do lượng khí dự trữ yếu và sự phụ thuộc lớn vào LNG của Hoa Kỳ.

Một động lực LNG toàn cầu mới đang nổi lên, khi Châu Âu ngày càng phụ thuộc vào nguồn hàng hóa đắt đỏ của Hoa Kỳ trong khi Châu Á vẫn duy trì sự linh hoạt.

Cameron LNG

Lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Châu Á dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay do giá quá cao đối với một số quốc gia nhập khẩu, buộc họ phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế, trong khi một số quốc gia khác lại thúc đẩy nguồn cung trong nước. Mặt khác, lượng nhập khẩu của Châu Âu đang hướng tới một năm kỷ lục khác khi dòng chảy thay đổi.

 

Lượng nhập khẩu LNG của Châu Á trong năm nay dự kiến ​​sẽ đạt tổng cộng 276 triệu tấn, sau tháng 11 tăng mạnh ở mức 22,99 triệu tấn và tháng 12 thậm chí còn tăng mạnh hơn, khi lượng nhập khẩu có thể đạt 26,86 triệu tấn. Tất cả những điều này đều dựa trên dữ liệu từ Kpler, được Clyde Russell, chuyên gia phân tích năng lượng của Reuters, trích dẫn. Tổng sản lượng năm 2025, mặc dù khá mạnh, nhưng sẽ giảm so với năm 2024, khi lượng nhập khẩu LNG của châu Á đạt 287,8 triệu tấn. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên lượng nhập khẩu LNG giảm kể từ năm 2022.

Trong khi đó, châu Âu đang ngày càng mua nhiều khí hóa lỏng, chủ yếu từ Hoa Kỳ. Số liệu trước đó từ Kpler cho thấy lượng LNG nhập khẩu vào châu Âu trung bình hơn 10 triệu tấn mỗi năm trong mười tháng đầu năm, với tổng lượng trong giai đoạn này là 101,38 triệu tấn. Kể từ đó, lượng LNG nhập khẩu đã tăng lên khi mùa sưởi ấm bắt đầu. Một số người dự đoán lượng nhập khẩu trong tháng 11 sẽ đạt kỷ lục và duy trì ở mức cao - do châu Âu đang chậm tiến độ mục tiêu dự trữ khí đốt cho mùa này.

Đầu tháng này, Kpler cho biết Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 40% hàng năm trong xuất khẩu LNG nhờ nhu cầu mạnh mẽ của châu Âu trước và trong mùa đông. Tuy nhiên, các kho chứa của châu Âu vẫn còn thấp hơn nhiều so với mục tiêu lấp đầy, với tổng số kho chứa của EU chỉ đạt 75%, so với mục tiêu 90%. Đức, quốc gia nhập khẩu khí hóa lỏng lớn nhất châu lục, thậm chí còn tệ hơn, với công suất kho chứa chỉ đạt 66,74% do lượng khí rút ra tiếp tục vượt quá đáng kể lượng khí bơm vào.

Điều này có nghĩa là châu Âu sẽ tiếp tục chi phối giá trên thị trường khí tự nhiên giao ngay toàn cầu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà nhập khẩu châu Á sẽ tiếp tục tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn—hoặc tăng gấp đôi nguồn cung trong nước nếu có. Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Cho đến năm ngoái, quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, Trung Quốc, hiện đang tập trung vào dòng chảy đường ống từ Nga và thúc đẩy sản xuất khí đốt tự nhiên trong nước. Điều này mang lại nhiều LNG hơn cho các nhà nhập khẩu châu Á khác, nhưng một lần nữa, giá cả đã trở thành một rào cản.

Russell của Reuters đã đưa tin trong bài viết của mình tuần này rằng giá LNG giao đến Bắc Á đã giảm xuống còn 10,90 đô la Mỹ/triệu đơn vị nhiệt Anh (BTU) vào tuần trước, từ mức 11,66 đô la Mỹ/mmBtu của tuần trước đó. Tuy nhiên, Russell lưu ý rằng giá vẫn chưa giảm xuống dưới 10 đô la Mỹ/mmBtu kể từ tháng 4 năm 2024, điều này khiến nhiều nhà nhập khẩu châu Á bị loại khỏi cuộc chơi - ngay cả những nhà nhập khẩu đã hứa sẽ mua thêm hàng hóa năng lượng của Mỹ như một phần trong các thỏa thuận thương mại với Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, châu Âu thực sự không có lựa chọn nào khác. Trong khi các nước châu Á có thể tăng cường sản xuất điện than - và sưởi ấm - thì châu Âu đã tuyên bố từ bỏ than, vì vậy họ phải tiếp tục nhập khẩu khí đốt dù có thích giá hay không. Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy châu Âu không thực sự thích giá khí đốt, nếu chúng ta nói về người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng công nghiệp. Chỉ số PMI mới nhất của khu vực đồng euro cho thấy sự suy giảm, ở mức 49,6, với tình trạng mất việc làm gia tăng trong tháng 11. Khu vực doanh nghiệp ở EU đã cảnh báo về tác động tàn phá của giá năng lượng cao đối với tăng trưởng kinh tế trong nhiều năm nay, nhưng năng lượng giá rẻ không phải là một lựa chọn cho những người soạn thảo 19 gói trừng phạt đối với Nga, từng là nhà cung cấp khí đốt giá rẻ hàng đầu cho châu Âu, khi họ đang soạn thảo gói trừng phạt thứ 20.

Vì vậy, châu Á đang đặt cược nhiều hơn vào các lựa chọn thay thế cho LNG và nguồn cung khí đốt trong nước, trong khi châu Âu đang ngốn LNG của Mỹ. Kpler dự kiến ​​tổng lượng LNG nhập khẩu của châu Âu trong năm nay sẽ là 123,99 triệu tấn. Con số này gần bằng mức nhập khẩu kỷ lục của năm 2022 và 2023, khi châu Âu nhập khẩu 124,6 triệu tấn. Tháng trước, châu Âu đã nhập khẩu 11,89 triệu tấn khí hóa lỏng, đẩy xuất khẩu LNG của Mỹ ước tính tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức tranh mới nổi lên trên thị trường LNG toàn cầu là châu Âu và Mỹ ngày càng phụ thuộc lẫn nhau trong thương mại khí hóa lỏng. Để tham khảo, lượng LNG của Mỹ xuất khẩu sang châu Á ít hơn nhiều: tổng lượng LNG nhập khẩu trong tháng 11, theo Kpler, chỉ đạt 1,43 triệu tấn. Con số này so với 6,90 triệu tấn được xuất khẩu sang châu Âu.

Trong khi châu Âu gần như hoàn toàn phụ thuộc vào LNG của Hoa Kỳ và các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ tập trung vào thị trường châu Âu như động lực tăng trưởng lớn nhất của họ, thì châu Á vẫn linh hoạt hơn nhiều nhờ lập trường ôn hòa hơn về biến đổi khí hậu và giảm phát thải, cũng như ưu tiên an ninh năng lượng hơn là cắt giảm phát thải.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay