Ngăn ngừa gian lận trong kinh doanh xăng dầu

Ngày đăng : 10/5/2021 11:15:00 AM
Xăng dầu là mặt hàng thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Chính vì vậy, thời gian qua, cơ quan chức năng của huyện Phú Lương đã chú trọng tăng cường công tác quản lý nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện các hành vi gian lận trong kinh doanh mặt hàng này.

Đội Quản lý thị trường số 5 (bộ phận Phú Lương) kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh tại cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp Xăng dầu Mạnh Hùng, xã Cổ Lũng.

Vào tháng 8 vừa qua, qua nắm bắt địa bàn, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Cục QLTT tỉnh và Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phú Lương kiểm tra đột xuất tại cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp Xăng dầu Mạnh Hùng ở xã Cổ Lũng. Qua kiểm tra cho thấy, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp này đã có sai phạm về chất lượng mặt hàng xăng dầu. Theo đó, Đội đã phối hợp lập hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính trên 540 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Đội trưởng Đội QLTT số 5 cho biết: Thời gian qua, Đội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa, phát hiện các hành vi sai phạm trong kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Theo đó, chúng tôi đã phân công cán bộ quản lý địa bàn thường xuyên giám sát, nắm bắt các thông tin về hoạt động mua bán, xuất nhập hàng của các cửa hàng xăng dầu; tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp.

Bên cạnh công tác kiểm tra, các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng được chú trọng. Hàng năm, Đội phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Phú Lương thực hiện các tin, bài tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Trong năm 2021, Đội đã phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cho 61 tổ chức. cá nhân kinh doanh mặt hàng này và ký cam kết “Không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025”.

Cùng với các giải pháp của ngành chuyên môn, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) của huyện Phú Lương cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, nhằm ổn định trật tự trong kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Từ năm 2019 đến nay, Ban Chỉ đạo đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, phát hiện và xử phạt 5 cửa hàng vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, toàn huyện Phú Lương có 26 cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu (tăng 3 cửa hàng so với năm 2015), nhiều thứ 2 trên địa bàn tỉnh (sau T.P Thái Nguyên). Trong thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu, huyện tiếp tục đẩy mạnh phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra định kỳ và đột xuất; tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định liên quan đến kinh doanh mặt hàng xăng dầu cho các cửa hàng cũng như người dân. Qua đó nhằm đảm bảo việc cung ứng xăng dầu ổn định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

baomoi

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay