Trung Quốc tiếp nhận lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bắc Cực thứ hai của Nga bị trừng phạt

Ngày đăng : 9/8/2025 1:55:00 PM
Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) khác từ dự án LNG Bắc Cực 2 bị trừng phạt của Nga đã cập cảng Trung Quốc, vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) khác từ dự án LNG Bắc Cực 2 bị trừng phạt của Nga đã cập cảng Trung Quốc, vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

 

Dữ liệu theo dõi của LSEG cho thấy tàu chở LNG Voskhod của Nga đang neo đậu tại một cảng LNG ở cảng Thiết Sơn, tỉnh Quảng Tây, tây nam Trung Quốc.

 

Theo dữ liệu của LSEG, tàu chở LNG treo cờ Nga, với 150.000 mét khối LNG, đã được chất lên tàu tại cơ sở LNG Bắc Cực 2 ở Gydan, miền bắc Siberia vào ngày 19 tháng 7.

 

Đây là chuyến hàng thứ hai từ dự án bị trừng phạt này cập cảng Trung Quốc sau khi tàu chở dầu Arctic Mulan cập cảng LNG Bắc Hải vào cuối tháng 8. Chuyến hàng của Arctic Mulan là chuyến hàng đầu tiên từ Arctic LNG đến tay người dùng cuối kể từ khi dự án này đi vào hoạt động vào năm ngoái.

 

Reuters chưa thể xác định ngay liệu LNG đã được dỡ xuống cảng Thiết Sơn hay chưa, và các cuộc gọi đến cảng đều không được trả lời.

 

Dự án Arctic bắt đầu sản xuất vào tháng 12 năm 2023, nhưng việc cung cấp khí đốt đang bị chậm tiến độ do thiếu hụt tàu chở khí đốt loại băng và các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine.

 

Lượng hàng hóa này đến chỉ vài ngày sau chuyến công du cấp cao của Tổng thống Putin tới Trung Quốc để tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và lễ duyệt binh kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai.

 

Nhà máy Arctic LNG 2, do Novatek của Nga nắm giữ 60% cổ phần, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những nhà máy LNG lớn nhất nước này, với sản lượng mục tiêu 19,8 triệu tấn mỗi năm, nhưng các lệnh trừng phạt đã làm lu mờ triển vọng của dự án.

 

Theo dữ liệu của Kpler, năm ngoái, tám chuyến hàng đã được dỡ từ Arctic LNG 2 lên một số tàu LNG bị trừng phạt, trong đó bốn chuyến được dỡ xuống Koryak FSU.

 

Năm nay, sáu chuyến hàng đã được xác định đã được bốc dỡ từ dự án, với một số tàu chở dầu được phê duyệt đang di chuyển về phía đông dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc.

 

Theo dữ liệu của LSEG, hiện có hai tàu chở dầu đang neo đậu trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Nga, và tàu thứ ba đang neo đậu ở Biển Đông, giữa Đài Loan và đảo Hải Nam.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay