Xóa 'vùng trũng' về xuất hóa đơn điện tử bán xăng dầu

Ngày đăng : 4/9/2024 8:46:00 AM
Tính đến ngày 8/4, chỉ còn 4 cửa hàng xăng dầu vẫn đang 'kẹt', chưa xuất được hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết dự kiến trong ngày 10/4 sẽ hoàn thành nốt những giải pháp kỹ thuật cuối cùng để kết nối giữa cửa hàng và cơ quan thuế.

Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, sau ngày 31/3/2024, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nếu không thực hiện xuất HĐĐT mỗi lần bán hàng sẽ phải đóng cửa. Sau khi "tối hậu thư" này được đưa ra, hơn 1,5 vạn cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc đã vào cuộc chạy đua để thực hiện. Song song với đó, ngành Thuế cũng đã đồng hành cùng doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với các cửa hàng để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về việc triển khai xuất HĐĐT.

"Căn cứ Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đối với quy định về HĐĐT của hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cục thuế đẩy mạnh công tác tham mưu và sự phối hợp chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Khó khăn về địa hình là nguyên nhân chính khiến một số cửa hàng xăng dầu chậm tiến độ xuất hóa đơn điện tử.

Khó khăn về địa hình là nguyên nhân chính khiến một số cửa hàng xăng dầu chậm tiến độ xuất hóa đơn điện tử.

Theo đó, cơ quan thuế các cấp đã triển khai phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan, ban, ngành sát sao, quyết liệt thực hiện phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và các cửa hàng xăng dầu tại địa phương thực hiện triển khai áp dụng HĐĐT sau mỗi lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả thực hiện, thống kê đến ngày 31/3/2024, toàn quốc đã có 15.925/15.935 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng, đạt khoảng 99,94% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Còn 10 cửa hàng (do cửa hàng được bố trí tại một số địa bàn vùng xa) chưa thực hiện, chiếm 0,06%", Tổng cục Thuế thông tin.

10 cửa hàng không thực hiện đúng tiến độ, theo Tổng cục Thuế, chủ yếu là những cửa hàng có đặc thù địa hình ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện thực hiện rất khó khăn. Cụ thể, có 4 cửa hàng xăng dầu ở Bến Tre, Quảng Nam và Đà Nẵng đều là cửa hàng trên sông nước, đang trong điều kiện thực hiện sửa chữa hoặc khó khăn về việc lắp đặt thiết bị kỹ thuật nên chưa thực hiện được, nhưng cam kết sẽ cố gắng thực hiện trước ngày 15/4. Bốn cửa hàng ở Cao Bằng đang chờ phê duyệt mẫu, 1 cửa hàng ở Đắk Nông do lỗi đăng ký thuế nên chưa chuyển đổi được hóa đơn có mã để thực hiện được giải pháp máy tính tiền. Duy nhất một cửa hàng ở Thừa Thiên Huế là không thực hiện cũng không phản hồi thông tin. Đáng chú ý, dù vẫn còn 10 cửa hàng không về đích đúng hẹn, tuy nhiên, với những nỗ lực triển khai, Tổng cục Thuế đã nhận được thư khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ.

Cho đến thời điểm này, sau hơn một tuần "chốt sổ", thông tin từ ngành Thuế cho biết, cục thuế các địa phương có cửa hàng chưa thực hiện theo quy định vẫn đang ráo riết vào cuộc để hỗ trợ các cửa hàng thực hiện. Tính đến ngày 8/4, thêm 6 cửa hàng đã hoàn thành việc kết nối xuất HĐĐT, còn 4 cửa hàng vì các lý do khác nhau nên chưa thực hiện được. "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp. Các địa phương báo cáo về tiến độ rất khả thi. Dự kiến đến ngày 10/4, 100% các cửa hàng xăng dầu sẽ hoàn tất công tác này", đại diện Tổng cục Thuế thông tin. Riêng với cửa hàng ở Thừa Thiên Huế có biểu hiện không hợp tác, và trước đó, ngành Thuế cho biết đang tính đến các phương án để rút giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cửa hàng này cũng đã hoàn tất việc kết nối và phát hành HĐĐT.

"Theo quy định, Bộ Công Thương là bên cấp giấy phép cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Sở Công Thương là nơi cấp giấy phép cho các cửa hàng ở từng địa phương, nên việc rút giấy phép thuộc quyết định của ngành Công Thương. Là bên thực hiện trực tiếp, Bộ Tài chính sẽ đưa ra những kiến nghị, đề xuất biện pháp giải quyết. Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện như hiện nay, và theo tinh thần của Nghị quyết 28/NQ-CP là sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể, chúng tôi chưa đặt ra vấn đề xử lý đối với những cửa hàng về đích muộn", đại diện Tổng cục Thuế thông tin.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay