Triển khai phát hành hóa đơn điện tử cho hoạt động kinh doanh xăng dầu

Ngày đăng : 5/2/2024 8:28:00 AM
Để triển khai quy định hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh đã tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh; qua đó, nắm bắt giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN).
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định HĐĐT tại cửa hàng xăng dầu Minh Hớn 1, ấp Đầu Bờ, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định HĐĐT tại cửa hàng xăng dầu Minh Hớn 1, ấp Đầu Bờ, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành.

Đồng chí Trần Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế về việc lập HĐĐT từng lần bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch triển khai việc lập HĐĐT từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Trên cơ sở đó phân công trách nhiệm và giao chỉ tiêu đến từng công chức; tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các DN kinh doanh xăng dầu do Cục Thuế và Chi cục Thuế quản lý để triển khai quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, qua đó nắm bắt và phối hợp với các sở, ngành tỉnh giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tăng cường công tác tuyên truyền việc lập HĐĐTtừng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên Trang tin Cục Thuế và các cơ quan truyền thông; gửi thư ngỏ trực tiếp đến từng DN kinh doanh xăng dầu, để từng DN nắm rõ chủ trương và tự giác thực hiện đăng ký việc lập HĐĐT từng lần bán hàng. Đồng thời, Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các phòng chức năng, các chi cục thuế tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy triển khai phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Hiện toàn tỉnh có 173 DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu với 296 cửa hàng, 908 trụ bơm.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 296/296 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt 100%. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng qua các giải pháp như: (1) Kết nối trực tiếp trụ bơm với máy tính là 95 cửa hàng (chiếm 32,09%) với 308 trụ bơm; (2) Sử dụng máy Pos là 07 cửa hàng (chiếm 2,36%) với 19 trụ bơm; (3) Sử dụng ứng dụng (app) trên thiết bị điện thoại/máy tính là 194 cửa hàng (chiếm 65,54%) với 581 trụ bơm.

Với mục tiêu thực hiện minh bạch chứng từ trong mua bán xăng dầu, xuất đúng, xuất đủ. Petrolimex đã vận hành đồng bộ phát hành hóa đơn ngay sau từng lần bán hàng trong toàn hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ 0 giờ ngày 01/7/2023, trong đó có Petrolimex Trà Vinh. Để phát hành được hóa đơn ngay sau từng lần bán hàng, Petrolimex đã phối hợp với các đối tác Tổng Công ty dịch vụ viễn thông (VNPT), Công ty Cổ phần tin học Petrolimex (Piacom) xây dựng quy trình, giải pháp phần mềm, cấu hình và thiết lập hệ thống phát hành và hoàn thiện giải pháp công nghệ “phát hành hóa đơn ngay sau từng lần bán hàng”.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm và chỉ đạo của Chính phủ, Petrolimex nói chung và Petrolimex Trà Vinh nói riêng, luôn tiên phong đi đầu trong việc tuân thủ các quy định của Nhà nước, từ việc phát triển các sản phẩm xanh, sạch và chất lượng hàng đầu, thân thiện với môi trường cũng như việc minh mạch trong kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, do lần đầu áp dụng giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng và là đơn vị tiên phong đi đầu chưa có kinh nghiệm, nên thao tác chậm. Trước đây, nếu khách hàng mua nhiều lần nhưng chỉ xuất 01 hóa đơn tổng trong ngày thì nay mỗi lần mua là 01 hóa đơn phải nhập liệu đầu vào nhiều lần. Việc phát hành hóa đơn theo đúng số lượng xuất qua cột bơm nên có thể không tròn số nên khách hàng không chịu. Ngay cả một số đơn vị hành chính, công lập cũng không chấp nhận và chuyển sang mua nơi khác.

Việc phát hành HĐĐT mang lại hiệu quả như tính minh bạch trong bán hàng và xuất hóa đơn đúng, đủ nên được các khách hàng là các DN, tập đoàn lớn tin tưởng lựa chọn và sẵn sàng ký hợp đồng với Pettrolimex mua hàng trên toàn quốc. Tuy có nhiều hóa đơn trong ngày nhưng khách hàng dễ kiểm soát với bên bán không cần phải cộng chi tiết cho từng lần mua. Petrolimex Trà Vinh tiết giảm hao phí lao động nâng cao năng suất lao động nhờ vào công tác tự động hóa hoàn toàn từ khâu nhập hàng, xuất bán, chốt số liệu và gửi báo cáo tồn kho hàng ngày về trung tâm văn phòng.

Theo đồng chí Trần Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế: tiến độ triển khai HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu còn chậm, do trong giai đoạn đầu triển khai còn nhiều lúng túng, chưa xác định được các đơn vị đủ điều kiện đã được phê duyệt mẫu cột đo xăng dầu nhằm đáp ứng việc lắp đặt hệ thống kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đảm bảo việc lập HĐĐT từng lần bán xăng dầu theo quy định của Luật Quản lý thuế, đồng thời đúng quy định của pháp luật về đo lường. Song, với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và chính quyền địa phương đã hỗ trợ ngành thuế vượt qua khó khăn và hoàn thành việc triển khai lập HĐĐT từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách quy định pháp luật về HĐĐT để các DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu hiểu rõ, nhận thức đầy đủ trách nhiệm và thực hiện việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định. Chủ động phối hợp với cơ quan Công an, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan có liên quan khác tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị quyết số 28/NQ-CP, ngày 05/3/2024 của Chính phủ và các chỉ đạo có liên quan của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài Chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật nếu cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện theo quy định.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay