Nhanh chóng triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng, dầu

Ngày đăng : 3/22/2024 7:57:00 AM
Nhằm chống thất thu thuế cũng như góp phần chuyển đổi số, Cục Thuế thành phố cùng các đơn vị liên quan đang triển khai tới các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định.Theo Cục Thuế, tính đến ngày 15-3-2024, có 38/38 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu báo cáo đã triển khai các giải pháp phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Số cửa hàng và cột bơm đã triển khai thực hiện lần lượt là 68/71 cửa hàng và 354/368 cột bơm có khả năng pháp phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.
Cục Thuế thành phố cùng các đơn vị liên quan đang triển khai tới các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định. Trong ảnh: Hoạt động tại cửa hàng xăng dầu số 6, Công ty Xăng dầu khu vực V - TNHH MTV. Ảnh: M.Q

Cục Thuế thành phố cùng các đơn vị liên quan đang triển khai tới các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định. Trong ảnh: Hoạt động tại cửa hàng xăng dầu số 6, Công ty Xăng dầu khu vực V - TNHH MTV. Ảnh: M.Q

Các doanh nghiệp đầu mối đã triển khai

Ghi nhận tại cửa hàng xăng dầu số 6, Công ty Xăng dầu khu vực V - TNHH MTV (Petrolimex Đà Nẵng) vào chiều 19-3, cửa hàng đã triển khai việc xuất hóa đơn điện tử trên hệ thống phần mềm Quản lý cửa hàng của Petrolimex hoặc trực tiếp tại POS thanh toán. Anh Nguyễn Anh Huy, một người dân tới đổ xăng và lấy hóa đơn cho biết, việc đưa vào sử dụng hóa đơn điện tử giúp anh dễ dàng đối chiếu và theo dõi, cũng như giúp lưu lại chứng từ một cách tiện lợi.

Được biết, Petrolimex Đà Nẵng là 1 trong 4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên địa bàn thành phố đã triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng từ ngày 1-7-2023 cho 77 cửa hàng, trong đó 32 cửa hàng tại Đà Nẵng và 45 cửa hàng tại chi nhánh xăng dầu Quảng Nam. Đến nay, 32 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố có 187 cột bơm (305 vòi bơm) đã được kết nối với hệ thống tự động hóa, ghi nhận và thực hiện xuất hóa đơn ngay sau từng lần bán hàng. Trung bình số lượng hóa đơn điện tử của công ty là 72.200 hóa đơn/ngày.

Ông Lưu Anh Tú, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty cho biết, hóa đơn điện tử được khởi tạo và phát hành ngay sau thời điểm kết thúc từng lần bán hàng cho khách tại cửa hàng xăng dầu và phát hành cho tất cả đối tượng khách hàng; được lưu trữ phục vụ yêu cầu tra soát của khách hàng và việc kiểm tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền. Khách hàng nhận hóa đơn điện tử, đối chiếu, quản lý các giao dịch mua xăng dầu thông qua 4 hình thức: địa chỉ email; tài khoản nhận hóa đơn của khách hàng; tra cứu trực tiếp trên website của Petrolimex tại địa chỉ https://hoadon.petrolimex.com.vn và hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn.

Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu từ ngày 26-1-2024 tại 13 cửa hàng xăng dầu của công ty trên địa bàn thành phố. Lũy kế đến nay, công ty xuất hơn 330.000 hóa đơn điện tử.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc công ty cho biết, từ ngày 1-7-2022, công ty đã đầu tư thay đổi dần hệ thống trụ bơm xăng dầu có gắn thiết bị ghi lịch sử từng lần bơm xăng dầu. Sau đó, công ty nghiên cứu giải pháp thực hiện xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng thông qua phần mềm kế toán chi tiết. Điều này mang lại lợi ích vì số liệu đều được truyền tự động. Đến nay, việc phát hành hóa đơn sau từng lần bán hàng cơ bản ổn định, có hệ thống báo cáo định kỳ, đáp ứng các yêu cầu, quy định của Nhà nước và các cơ quan quản lý.

Hiện các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu phải thực hiện cung cấp hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Hiện các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu phải thực hiện cung cấp hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Tăng cường giải pháp để thực hiện đồng bộ

Cục Thuế cho biết đã xây dựng Kế hoạch chi tiết số 583/KH-CTDAN ngày 27-2-2024 về giám sát, kiểm tra việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Cục Thuế phối hợp với Công an thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường thành phố tham mưu UBND thành phố thành lập các đoàn liên ngành để giám sát, kiểm tra việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các đoàn liên ngành có nhiệm vụ nắm bắt kịp thời các hình thức gian lận mới về hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu nói riêng nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định.

Ông Lưu Đức Sáu, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, thực hiện Công văn số 837/TCT-DNL ngày 6-3-2024 của Tổng cục Thuế về việc quyết liệt triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31-3-2024 không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

“Cục Thuế tăng cường rà soát, nhắc nhở một số doanh nghiệp đã báo cáo hoàn thành việc triển khai thực hiện nhưng qua kiểm tra, giám sát thì không đúng quy định, mang tính đối phó như dùng máy tính tiền, máy POS nhưng không phát hành được hóa đơn điện tử và không truyền được dữ liệu điện tử về cơ quan thuế. Ngoài ra, một số doanh nghiệp trình bày có thay mới cột bơm, cải tiến, thay thế thiết bị cần kiểm định lại nhưng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chậm trễ trong việc kiểm định, cấp giấy chứng nhận nên triển khai hóa đơn điện tử không đạt theo yêu cầu của cơ quan thuế”, ông Sáu cho hay.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay