Tiền Giang: Quy hoạch Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ

Ngày đăng : 8/8/2022 11:17:00 AM
UBND huyện Gò Công Đông vừa ban hành Quyết định số 1475/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Bến cảng - Tổng kho xăng dầu - Khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang. Theo Quyết định này, Tổng kho được xây dựng tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang với tổng diện tích 597.700m2.

Khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp.

Theo đó, UBND huyện Gò Công Đông quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Bến cảng - Tổng kho xăng dầu - Khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang.

UBND huyện Gò Công Đông cho biết, việc đầu tư xây dựng một Tổng kho đầu mối có sức chứa lớn là việc làm cấp thiết để có đủ điều kiện phát triển kinh doanh tại Nam bộ. Dự án “Bến cảng - Tổng kho xăng dầu - Khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang” tại tỉnh Tiển Giang sẽ đem lại cho thị trường của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nguồn cung cấp xăng dầu ổn định và có chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL, tạo thế cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đồng thời bảo đảm lợi ích người tiêu dùng. Dự án này cũng phù hợp với “Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1030/QĐ-TTg ngày 13/07/2017.

Dự án “Bến cảng - Tổng kho xăng dầu - Khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang” là một tổ hợp nhiều mặt hàng dầu khí, dung môi, hóa chất, LPG, LNG. Ưu điểm chính của sự tổ hợp này là khai thác tối đa cầu cảng, các hệ thống hạ tầng như điện, nước, phòng cháy chữa cháy, xử lý chống ô nhiễm môi trường, giao thông nội bộ...Việc lựa chọn mô hình này cho dự án cũng là bước đi đúng đắn nhằm tiếp nhận các nguồn sản phẩm từ nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, Nghi Sơn và các nguồn hàng khác.

Dự án được quy hoạch sẽ phù hợp với quy hoạch phát triển không gian, môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy, từ đó việc quy hoạch sử dụng quỹ đất là một yếu tố quan trọng sẽ khai thác và sử dụng quỹ đất một cách hợp lý, tạo ra một môi trường không gian, kiến trúc cảnh quan mới phù hợp với sự phát triển của quy hoạch chung. Các tổng kho xăng dầu lớn của Petrolimex, PVOIL ở Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh đều có quỹ đất rất lớn, một mặt đảm bảo cự ly an toàn đến khu dân cư hoặc công trình liền kề, mặt khác có điều kiện phát triển sau vài chục năm. Đối với dự án “Tổng kho xăng dầu - Khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang” cũng phải quy hoạch theo kinh nghiệm này, để sau 10 - 20 năm có đủ điều kiện để phát triển, tạo nên sự phát triển ổn định và bền vững cho doanh nghiệp nói riêng, ngành Dầu khí nói chung, cũng như đem lại lợi ích cho xã hội.

Dự án được quy hoạch các phân khu chức năng cho các kho chứa, các công trình phục vụ chữa cháy, xử lý nước thải và các công trình dịch vụ theo hướng hiện đại hóa, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy, đồng thời đem lại các tiện tích trong vận hành khai thác các kho. Quy hoạch cảng có thể tiếp nhận và cấp phát các loại nhiên liệu cho các phương tiện tàu thủy có tải trọng từ 5.000DWT, 20.000DWT đến 50.000DWT. Đa dạng các loại sản phẩm từ xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất, dung môi đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng trong khu vực Nam bộ.

Tổng diện tích khu đất quy hoạch xây dựng Bến cảng - Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang diện tích 597.700m2. Trong đó: Diện tích đất xây dựng tổng kho xăng dầu – khí hóa lỏng là 498.000,0m2 được giới hạn bởi các điểm 1, 2, 3, 4, 5, 6, 1 (trên bản đồ quy hoạch); Diện tích mặt nước xây dựng Bến cảng xăng dầu là 99.700m2.

Dự án quy hoạch tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Vị trí công trình nằm ở ven sông Soài Rạp thuộc địa phận xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông. Phía Đông giáp các điểm mốc phía ngoài giáp sông Soài Rạp, chiều dài 725,32m; Phía Tây giáp hành lang bảo vệ đê sông, chiều dài 737,27m; Phía Nam giáp mương Đình mới (hiện trạng là đất rừng) thay thế mương Đình cũ, chiều dài 757,28m; Phía Bắc giáp hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mương Ngay, chiều dài 647,01m. Cơ cấu sử dụng đất của dự án “Bến cảng - Tổng kho xăng dầu - Khí hóa lỏng và các sản phẩm sau dầu mỏ DKC Tiền Giang” được quy hoạch đảm bảo theo QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng của Bộ xây dựng.

Phân kỳ đầu tư: Giai đoạn 1: Hợp phần 1 xây dựng nhà điều hành, văn phòng, kho xăng dầu, kho chứa khí hóa lỏng. Hợp phần 2 xây dựng cảng công suất 5.000 – 20.000DWT và cảng 50.000DWT. Giai đoạn 2 xây dựng kho dung môi, kho hóa chất, kho LNG, xưởng pha chế dầu nhờn. Nguồn vốn thực hiện: Huy động vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay của các tổ chức cá nhân.

UBND huyện Gò Công Đông giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, UBND xã Gia Thuận; Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, tổ chức công bố đồ án quy hoạch theo quy định để các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện. Phối hợp các ban, ngành, địa phương có liên quan quản lý xây dựng và thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay