Hà Nội: Giá xăng dầu hạ nhiệt, hàng hóa tiêu dùng vẫn chưa giảm giá tương xứng

Ngày đăng : 9/26/2022 9:02:00 AM
Thời gian qua, với việc giá xăng dầu liên tục giảm đã có tác động tích cực tới thị trường hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu. Với việc giảm giá, sức mua của người dân đang hồi phục trở lại giúp kinh tế Thủ đô tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

Thực phẩm và hàng hóa thiết yếu hạ xuống mặt bằng giá mới

Tại hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như Kim Liên (quận Đống Đa), Thành Công (quận Ba Đình), chợ Hôm (quận Hai Bà Trưng) cho thấy, giá nhiều mặt hàng như: Thịt, cá, hải sản và rau củ quả tiếp tục giảm nhẹ so với đầu tháng 9 này.

Giá trứng vịt loại 1, kích cỡ lớn chỉ còn 35.000 đồng/chục, trứng vịt kích cỡ nhỏ hơn còn 33.000 đồng/chục. Bà Trần Thị Yến, tiểu thương kinh doanh thịt tại chợ Kim Liên cho biết, các mặt hàng thịt, cá đều giảm so với tháng trước từ 5 - 7%. Tương tự giá các mặt hàng rau xanh cũng giảm nhẹ 10-15% so với những ngày cuối tháng 8.

Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm vùng miền, nhiều mặt hàng thiết yếu cũng được điều chỉnh giảm giá khoảng 5%, kèm theo những chương trình ưu đãi, khuyến mại khác.

Hà Nội: Giá xăng dầu hạ nhiệt, hàng hóa tiêu dùng vẫn chưa giảm giá tương xứng

Các mặt hàng thiết yếu giảm giá đã giúp sức mua tăng trong vài tháng qua. 

Lý giải nguyên nhân khiến giá bán mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống bắt đầu có xu hướng giảm, các tiểu thương có chung ý kiến, giá xăng dầu giảm đã giúp giá các dịch vụ vận chuyển được điều chỉnh giảm theo.

Ông Tạ Xuân Trọng, đại lý hải sản miền Trung trên đường Cừ Kiên (quận Nam Từ Liêm) cho biết, sau nhiều lần giảm giá xăng dầu đã làm giá dịch vụ vận chuyển hàng từ miền Trung, miền Nam được điều chỉnh giảm từ 5 - 15%. Nhờ điều này, lượng thủy hải sản mà cửa hàng bán ra cũng được điều chỉnh giảm từ 5% đến 10%.

Tương tự, mức giảm này cũng được áp dụng đối với nhiều loại trái cây được vận chuyển từ các vùng miền về Hà Nội. Thực tế cho thấy không chỉ giảm giá cước vận chuyển hàng hóa, một số hãng xe taxi, xe khách đã bắt đầu giảm giá cước, với mức giảm từ 5 - 12%.

Cụ thể, theo kê khai giá cước của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, các dòng xe 5 chỗ, chiều Hà Nội - Nội Bài áp dụng mức cước 250.000 đồng/lượt, giảm khoảng 11%; từ km thứ 30 trở lên áp dụng mức giá 15.000 đồng/km, giảm khoảng 3%. Tương tự, Công ty Taxi CP Hà Nội cũng đã giảm cước từ 4 - 6%.

Trần giá mới chưa tương xứng với mức giảm của giá xăng dầu

Theo phản ánh của nhiều người dân, mặc dù một số mặt hàng thực phẩm, rau xanh đã giảm giá bán, nhưng mức độ giảm chưa tương xứng với giá xăng dầu.

Chị Nguyễn Thu Ngân ở Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) chia sẻ, mặc dù giá xăng đã được điều chỉnh giảm tới 30%, nhưng các loại hàng hóa chưa được điều chỉnh giảm giá tương ứng. Hiện hầu hết mặt hàng thực phẩm vẫn đứng ở mức cao gấp đôi những tháng đầu năm 2022.

''Dưới góc độ người tiêu dùng, tôi mong muốn giá hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống, các dịch vụ thiết yếu sẽ tiếp tục được điều chỉnh nhanh và nhiều hơn nữa để phù hợp với thị trường và giảm tải áp lực chi phí cho các gia đình'', chị Nguyễn Thu Ngân cho biết.

Hà Nội: Giá xăng dầu hạ nhiệt, hàng hóa tiêu dùng vẫn chưa giảm giá tương xứng
Lực lượng chức năng TP Hà Nội còn có các biện pháp cụ thể để giám sát việc giảm giá hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh.

Thực tế cho thấy dù thực phẩm, đồ tươi sống đã được điều chỉnh giảm, song dịch vụ ăn uống, chế biến sẵn vẫn giữ nguyên giá bán. Ví dụ, một tô bún/phở hiện vẫn được bán với mức giá phổ biến dao động từ 35.000 - 50.000 đồng/bát; cơm bình dân văn phòng có giá phổ biến dao động từ 35.000 đồng - 45.000 đồng/suất.

Theo các chuyên gia bán lẻ, mức giá giảm của mặt hàng thực phẩm, rau xanh chưa được như mong muốn, nhưng vấn đề này không phải các đầu mối, bán lẻ tại chợ quyết định. Giá xăng giảm chủ yếu tác động mạnh tới các ngành vận tải, trong khi giá cả tiêu dùng tại các chợ được quyết định bởi thị trường, nguồn cung ứng và nhiều chi phí sản xuất khác.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận định, trong cơ cấu giá bán mặt hàng thực phẩm, rau xanh, ngoài chi phí vận chuyển còn phụ thuộc vào giá thuốc bảo vệ thực vật, phân bón... Vì vậy rất có thể những tháng cuối năm, các mặt hàng tiêu dùng có thể tăng giá trở lại. Do vậy, các cơ quan, ban ngành cần tăng cường hơn nữa biện pháp quản lý, điều hành giá, đặc biệt là tăng cường nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường, kiểm soát chặt hơn những trường hợp tăng giá bất hợp lý.

Ông Vũ Vinh Phú đánh giá: “Những tháng cuối năm tới đây, cơ quan quản lý như Sở Công Thương Hà Nội cần đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát và bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu”.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay