Mỗi lít xăng Ron 92 sẽ được điều chỉnh giảm tối đa 341 đồng một lít từ 15h chiều nay (20/6), trong khi giá dầu diesel tăng gần 400 đồng.
Theo quyết định của liên Bộ Tài chính - Công Thương, kể từ 15h, giá xăng Ron 92 giảm 341 đồng/lít xuống mức tối đa 16.168 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng giảm 336 đồng/lít xuống mức tối đa 15.647 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu được phép tăng từ 350 - 390 đồng/lít,kg tuỳ loại. Trong đó, dầu diesel tăng 390 đồng lên mức tối đa 12.298 đồng/lít và dầu hoả tăng 370 đồng lên mức 10.667 đồng/lít, dầu mazut tăng 350 đồng/lít lên 8.741 đồng/kg.
Liên bộ cũng cho phép giữ nguyên các mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Về mức chi sử dụng Quỹ bình ổn, đối với xăng Ron 92 và xăng E5 được giữ nguyên lần lượt ở 639 đồng/lít và 672 đồng/lít.
Trong khi đó, mức trích cho dầu diesel giảm từ 846 đồng/lít xuống còn 595 đồng/lít, trích cho dầu hỏa còn 764 đồng/lít và dầu mazut còn 151 đồng/kg.
Trong lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 4/6, sau khi trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON92 tăng 680 đồng/lít, lên mức tối đa 16.509 đồng/lít, xăng E5 tăng 668 đồng/lít, đạt 15.983 đồng/lít, giá các mặt hàng dầu tăng 241-650 đồng/lít (kg) mỗi loại.
Kể từ sau kỳ điều hành ngày 4/6, giá xăng dầu thành phẩm thế giới liên tục có xu hướng đi lên. Theo số liệu cập nhật đến ngày 15/6 của Bộ Công Thương, trên thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chính của doanh nghiệp Việt Nam, giá xăng Ron 92 ở mức 54,75 USD/thùng, thấp hơn so với mức 57 - 58 USD/thùng trong kỳ điều hành trước.
Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, trước dư luận trái chiều, mới đây Bộ Tài chính đã có phản hồi chính thức về cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu theo bình quân gia quyền đang áp dụng hiện nay.
Theo Bộ Tài chính khẳng định, trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Để xử lý triệt để tác động hội nhập đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho rằng, về lâu dài phương pháp điều hành dùng giá cơ sở căn cứ vào giá nhập khẩu là không còn phù hợp do đến năm 2017, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động thương mại, nên cơ bản xăng dầu trong nước đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.
Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, mục đích của việc sử dụng giá cơ sở là để bình ổn giá vì vậy, trong quá trình điều hành giá cơ sở phải sử dụng công cụ ngoài thuế như trích quỹ bình ổn giá, chi phí định mức, lợi nhuận định mức… nên nhiều khi giá bán xăng dầu trong nước có chênh lệch thấp hơn các nước láng giềng, gây tình trạng buôn lậu nên lại phải tìm biện pháp hạn chế.