Chơi với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông lớn xăng dầu tính trước tương lai

Ngày đăng : 7/5/2022 12:15:00 PM
Ông lớn số 2 trên thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam với hơn 3.500 cửa hàng trên cả nước hợp tác với tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhằm giúp VinFast đẩy nhanh quá trình bỏ xe xăng làm xe điện.

Ngày 4/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đưa vào hoạt động trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL tại huyện Cát Hải, Hải Phòng, mở đầu cho chuỗi gần 300 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc trong năm 2022.

Đây là động thái tiếp theo sau khi VinFast vào đầu năm 2022 công bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào việc sản xuất xe điện, biến các mẫu xe xăng đầu tiên Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil trở thành mẫu xe xăng cuối cùng của VinFast.

Hồi cuối tháng 4, tài liệu họp ĐHCĐ của Vingroup cho biết, VinFast trong năm 2021 đã lắp đặt hơn 40 nghìn cổng sạc trên khắp cả nước nhằm chuẩn bị hạ tầng trạm sạc cho hệ sinh thái xe điện của VinFast.

Theo lộ trình, VinFast sẽ lắp đặt 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước trong năm 2022.

PVOIL là nhà bán lẻ xăng dầu lớn thứ 2 thị trường trong nước, chỉ xếp sau Petrolimex. PVOIL có cổ phiếu OIL đăng ký giao dịch trên sàn Upcom và có cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN với tỷ lệ nắm giữ lên tới trên 76,5%.

Tỷ phú Vượng hợp tác với doanh nghiệp PVOIL.

Trước đó, nhiều tỷ phú đã nhóm ngó PVOIL, trong đó có nữ tỷ phú số 1 Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo.

Nữ CEO VietJet từng đưa người Vietjet vào HĐQT của doanh nghiệp nhà nước này nhằm tối ưu nguồn nhiên liệu bay. PVOil hiện có lợi thế lớn là được quyền ưu tiên mua sản phẩm từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 của PVOil, ông Trần Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc của Vietjet (VJC), đại diện cho nhóm cổ đông VJC ứng cử thành viên HĐQT. Hiện ông Trần Hoài Nam vẫn là thành viên HĐQT của OIL.

Trước đó, VietJet cùng với “người nhà” HDBank đã đăng ký mua cổ phần để trở thành nhà đầu tư chiến lược PVOil. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ không đồng ý gia hạn thời gian chào bán nên đã dừng lại.

Ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVOIL cho biết, xe điện là xu thế chung đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, dẫn đến làn sóng đầu tư hạ tầng trạm sạc cũng đang diễn ra hết sức sôi động tại các quốc gia lớn khắp toàn cầu đáp ứng năng lượng cho phương tiện giao thông vận tải hiện tại cũng như tương lai.

Gần đây, các ông lớn xe hơi trên thế giới dồn lực để nghiên cứu hoặc/và bắt tay vào làm xe điện.

Mới đây, châu Âu đã ra quyết định cắt bỏ 100% khí thải đối với các mẫu xe được bán ra tại các quốc gia thuộc Liên minh này từ năm 2035. Điều này đồng nghĩa rằng các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thải ra khí CO2 sẽ bị cấm bán tại thị trường này.

Tương lai của ngành xe điện khá tươi sáng khi giá xăng dầu liên tục leo thang trong thời gian gần đây và về lâu dài loại năng lượng này sẽ cạn kiệt. Tuy nhiên, việc bỏ xe xăng làm xe điện cũng không hề dễ dàng khi nguồn cung cấp pin cho xe điện là vấn đề khó khăn.

Thanh khoản giảm dần đều

Theo SHS, trong phiên 4/7, thị trường khởi đầu khá tích cực. Chỉ số VN-Index có lúc đã vượt qua được ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và tiến khá sát đến ngưỡng 1.210 điểm. Tuy vậy, lực cầu khá yếu thể hiện qua thanh khoản phiên hôm nay nên chỉ cần bên bán mạnh tay hơn chút trong phiên chiều cũng đã khiến VN-Index thêm một lần thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Nền tảng thanh khoản đã có sự suy giảm mạnh từ tháng 11 năm ngoái cho đến nay. Việc thị trường sụt giảm mạnh trong 3 tháng vừa qua đã khiến các nhà đầu mới tham gia gần đây rơi vào tình trạng thua lỗ. Có lẽ chính điều này đã khiến cho tâm lý thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, với mức định giá thấp hiện tại thì đây lại là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn có thể chọn lọc và mua vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng tích cực trong tương lai.

Với góc nhìn ngắn hạn, VN-Index vẫn có thể test lại ngưỡng 1.160 điểm thêm lần nữa, do đó nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng và chờ đợi cơ hội giải ngân mới.

Theo VDSC, dòng tiền tiếp tục “hụt hơi” sau khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm và đối diện vùng cản. Với tín hiệu thận trọng này, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục theo hướng suy yếu ngắn hạn để tiếp tục quá trình thăm dò cung cầu.

Chốt phiên giao dịch 4/7, chỉ số VN-Index giảm 3,37 điểm xuống 1.195,53 điểm. HNX-Index tăng 2,31 điểm lên 281,19 điểm. Upcom-Index giảm 0,28 điểm xuống 87,9 điểm. Thanh khoản đạt 11,3 nghìn tỷ đồng, trong đó có 10,1 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay