Bến Tre gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió

Ngày đăng : 1/19/2022 8:37:00 AM
Ngày 18/1, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) cùng với doanh nghiệp đã giải đáp thắc mắc, vận động người dân trong khu vực dự án nhà máy điện gió Thanh Phong không gây cản trở để đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Ông Mai Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú (Bến Tre) cho biết, khi đơn vị thi công tiến hành lắp đặt trụ điện gió số 5 thuộc dự án nhà máy điện gió Thanh Phong (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú), nhiều người dân tiến hành cản trở không cho phương tiện ra vào khu vực thi công.

Người dân cho rằng, khi thi công trụ điện gió ảnh hưởng đến người dân và yêu cầu bồi thường.
Ông Mai Văn Hùng cho hay, toàn bộ tuyến đường, khu vực thi công các trụ điện gió, người dân đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng do chủ đầu tư và đơn vị thi công chi trả.

Tuy nhiên, đến lúc thi công một số hộ dân đến ngăn cản yêu cầu bồi thường với lý do bị ảnh hưởng khi trụ điện gió thi công. Hiện tại, chính quyền địa phương đã phối hợp các ngành chức năng, kiểm tra khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của dự án điện gió đến người dân.

Nếu người dân bị thiệt hại ảnh hưởng do thi công dự án điện gió, chính quyền địa phương sẽ yêu cầu đơn vị thi công bồi thường cho người dân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tiếp tục vận động, giải thích người dân hiểu về dự án điện gió, lợi ích của dự án điện gió đối với phát triển kinh tế của người dân trong khu vực và phát triển chung của địa phương trong tương lai.

Ông Mai Văn Hùng chia sẻ, khi dự án điện gió triển khai, xây dựng tuyến đường kết nối vùng nông thôn ven biển với trục đường chính đã tạo giao thông thuận lợi hơn trước đây, để người dân vận chuyển hàng hóa sản xuất, giảm giá thành đầu tư tăng lợi nhuận cho người dân. Mặt khác, dự án điện gió hoàn thành đẩy mạnh phát triển du lịch ven biển của địa phương.

Thi công trụ điện gió vùng ven biển Thạnh Phú (Bến Tre).

Dự án nhà máy điện gió Thanh Phong với thiết kế 9 trụ tuabin gió, nằm hoàn toàn trên đất liền, với công suất  29,7MW, do Công ty cổ phần năng lượng ECOWIN làm chủ đầu tư, tổng số trường hợp bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án 226 hộ gia đình, cá nhân (99 trường hợp bị thu hồi đất, 127 trường hợp có đất bị ảnh hưởng hành lang an toàn lưới điện).

Ông Lê Thiên Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng ECOWIN cho biết, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19, sự cản trở của người dân làm chậm tiến độ thực hiện dự án. Khối lượng công việc thực hiện chỉ khoảng 50%, trễ hơn 6 tháng so với dự kiến ban đầu.

Ông Thịnh chia sẻ, khi thực hiện dự án được sự đồng thuận rất lớn từ người dân, việc giải phóng mặt bằng thu hồi đất thực hiện đúng theo quy định, tất cả các hộ dân đã nhận hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khi thực hiện đóng cọc thi công phần móng trụ các hộ dân yêu cầu bồi thường do bị ảnh hưởng, đơn vị thi công đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành khảo sát đánh giá, hỗ trợ người dân kinh phí do bị ảnh hưởng. Nhưng đến giai đoạn lắp đặt trụ tuabin người dân lại ngăn cản yêu cầu bồi thường, nhưng không có cơ sở để thực hiện bồi thường theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, biết khó khăn vất vả của người dân khi có dự án đi qua nên nhà đầu tư triển khai nhanh dự án để người dân an tâm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư tổ chức hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng khu vực lắp đặt trụ tua bin, tuyến đường 4,5km để vận chuyển thiết bị và tạo điều kiện người dân đi lại dễ dàng hơn.

Mặt khác, hỗ trợ chi phí cho người dân quanh khu vực dự án, đồng thời đóng ký quỹ hơn 8 tỷ đồng cho cơ quan chức năng để sẵn sàng hỗ trợ cho người dân nếu bị ảnh hưởng đến sản xuất khi thi công dự án.

Ông Lê Thiên Thịnh mong muốn, ngành chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ đơn vị thi công vận động người dân hiểu hơn về dự án, lợi ích dự án mang lại trong phát triển chung kinh tế - xã hội của địa phương. Đơn vị đầu tư sẵn sàng hỗ trợ bồi thường người dân nếu dự án làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Theo UBND huyện Thạnh Phú, là một trong 3 huyện ven biển của tỉnh Bến Tre, Thạnh Phú có vị trí địa lý là cửa ngõ hướng ra biển Đông của khu vực cù lao Minh, chiều dài bờ biển trên 26 km, có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo về điện gió và điện mặt trời.

Huyện hiện có 7 dự án điện gió đang và sắp chuẩn bị triển khai với công suất hơn 1.200 MW sẽ góp phần đưa kinh tế các xã ven biển Thạnh Phú phát triển trong thời gian tới.

bnews

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay