36 doanh nghiệp xăng dầu 'cầu cứu' Thủ tướng

Ngày đăng : 10/7/2022 12:35:00 PM
Trong đơn kiến nghị, tập thể các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng việc điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề, kéo theo những bất ổn thị trường hiện nay.

Nhóm 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa ký đơn tập thể gửi Thủ tướng phản ánh về tình hình kinh doanh xăng dầu thời gian qua và kiến nghị các giải pháp khắc phục.

Trong đơn kiến nghị, các doanh nghiệp lấy dẫn chứng Nghị định 95 của Chính phủ quy định doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố.

Tuy nhiên, thực tế trong quản lý, đã xảy ra tình trạng chiết khấu âm, tức các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách "lách" quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá bán lẻ quy định bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác theo bảng kê của các hóa đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng 0 đồng. Với cách này, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán lẻ phải mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định.

Theo các doanh nghiệp, nếu nếu kinh doanh có lãi, họ sẽ tranh thủ nhập hàng một cách dồi dào để gia tăng lợi nhuận, không bao giờ để đứt nguồn cung như đã qua. Vì vậy, nhất thiết phải thay đổi cách tính giá cơ sở phù hợp với tình hình mới.

"Kinh doanh trong cơ chế thị trường mà nhà cung cấp cứ thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng. Có rất nhiều giai đoạn doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ mà vẫn phải bấm bụng bán nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó có thể trụ nổi nếu tiếp tục với việc giá mua vào bằng hoặc cao hơn giá bán ra mà doanh nghiệp không được ngưng bán", các doanh nghiệp chỉ ra bất cập.

Các doanh nghiệp đề nghị khi kinh doanh xăng dầu chưa thể theo cơ chế thị trường hoàn toàn và chưa áp dụng theo công thức mới, doanh nghiệp kiến nghị trước mắt nên quy định áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ theo tỷ lệ không nhỏ hơn 6-7% trên giá bán mỗi lít xăng dầu.

Nếu không quy định được chiết khấu đại lý thì cần quy định giá bán buôn (kể cả vận chuyển) không lớn hơn 94% so với giá bán lẻ quy định.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho rằng việc trích quỹ bình ổn cũng cần xem xét loại bỏ, vì hoạt động không khách quan và đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn, người dân và toàn bộ doanh nghiệp cũng theo dõi được rõ ràng hơn.

Trong đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp kiến nghị cần có sự chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời, đưa ra các giải pháp hợp tình, hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia thị trường.

Cũng liên quan đến công tác quản lý, điều hành thị trường xăng dầu, ngày 6/10, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất sớm điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành xăng dầu.

Qua đó sẽ góp phần giải quyết khó khăn của doanh nghiệp xăng dầu và tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp từ đầu mối, thương nhân phân phối đến bán lẻ, từ đó tác động tới chiết khấu, nâng chiết khấu của các cửa hàng bán lẻ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

glencode

Để xem được nhiều tin tức/báo cáo quan trọng hơn. Vui lòng đăng kí tài khoản để được hưởng những tiện ích của chúng tôi

Đăng kí tài khoản ngay